หน้าแรก >> ข่าวประชาสัมพันธ์

 ข่าวประชาสัมพันธ์

  ปรับปรุงข้อมูลระบบ 22 ตุลาคม 2565 โดย Administrator

ทต.บ้านกลาง จ.ลำพูน เข้ารับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับพื้นที่ และรางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศ ประจำปี 2566

ปรับปรุงข้อมูล  โดย Administrator วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567
 

ทต.บ้านกลาง จ.ลำพูน เข้ารับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับพื้นที่ และรางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศ ประจำปี 2566

         


วันที่ 19 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร นายสอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง เข้ารับโล่รางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับพื้นที่ ประจำปี 2566 “ระดับดีเยี่ยม” และรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ “รางวัลชนะเลิศเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศ” จาก นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรีเป็นผู้มอบ โดยมีผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีมอบรางวัลดังกล่าวด้วย


ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งในส่วนกลางและระดับพื้นที่ ดำเนินงานเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองแบบองค์รวมอย่างบูรณาการและสมดุลในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานของหลักการมีส่วนร่วม ให้เกิดความยั่งยืนตามบริบทของพื้นที่ โดยพัฒนาเกณฑ์ชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน 4 องค์ประกอบ 34 ตัวชี้วัด ได้แก่ เมืองอยู่ดี คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน และเมืองแห่งการเรียนรู้และการบริหารจัดการที่ดี อีกทั้งยังต่อยอดการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน กระบวนทัศน์ใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองมุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ ประกอบด้วย 4 มิติ ได้แก่ เมืองธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมเมืองพร้อมรับภัยพิบัติ เมืองขจัดมลพิษ และเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดความเข้มข้นของการจัดการ สิ่งแวดล้อมเมืองเป็น 3 ระดับ ได้แก่ Green City, Eco City และ Resilient City เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาเมือง และเป็นเครื่องมือให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกำหนดทิศทางและนโยบายการบริหารจัดการเมือง ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล สร้างสภาพแวดล้อมเมืองให้น่าอยู่ ปลอดภัย การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง การจัดการขยะ น้ำ และคุณภาพอากาศที่ดี ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในเมือง และพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 


นอกจากนี้เทศบาลตำบลบ้านกลาง ยังได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการ แสดงผลงานโดดเด่น และนวัตกรรมการพัฒนาเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ โครงการนวัตกรรมท้องถิ่น “ศูนย์ดิจิทัลบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว One Stop Service”, กองทุนบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อมและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการ, การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง “ บ้านประตูโขงหมู่ที่ 10 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน” และยังมีนวัตกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยได้รับความสนใจจากผู้ที่มาร่วมงานเจ้าชมบูธนิทรรศการและแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานเป็นจำนวนมาก


อย่างไรก็ตาม เทศบาลจะได้เข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัล  เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยมระดับประเทศ ปี 2566ให้แก่เทศบาลทั้ง 5 แห่ง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด  ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้บริหารเทศบาล รวมถึงสมาชิกสภาเทศบาลและบุคลากรเจ้าหน้าที่ด้วย


******************
ผู้สื่อข่าว : นางสาวเกวลิน ไชยมงคล, นายราชฤทธิ์ ธิแจ้
บรรณาธิการ : นางสาวพิมผกา ต้นแก้ว เจ้าพนักงานประชาสัมพันธ์ชำนาญงาน
แหล่งข่าว : งานประชาสัมพันธ์ 
กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน
โทร 0-5309-0711 ต่อ 711
FB : เทศบาลตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน
 

*************************************

นางสาวเกวลิน ไชยมงคล, นายราชฤทธิ์ ธิแจ้ / ข่าว

นางสาวเกวลิน ไชยมงคล, นายราชฤทธิ์ ธิแจ้ / ภาพ

งานประชาสัมพันธ์

กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลบ้านกลาง

www.banklanglp.go.th

โทร 0-5309-0721-23 ต่อ 711

จำนวนผู้ชม 43 คน


โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 555
โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 109
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

สถิติผู้เข้าเว็บ
 วันนี้ 
562
 เมื่อวาน 
1,170
 เดือนนี้ 
22,704
 เดือนที่ผ่านมา 
22,364
 ปีนี้ 
87,502
 ปีที่ผ่านมา 
250,698
   ทั้งหมด 
1,070,962
 เริ่มบันทึกวันที่ 12/02/2561