หน้าแรก >> ข่าวประชาสัมพันธ์

 ข่าวประชาสัมพันธ์

  ปรับปรุงข้อมูลระบบ 22 ตุลาคม 2565 โดย Administrator

ไม่ได้มาเล่นๆ!! ผู้บริหาร ทต.บ้านกลาง ผนึกกำลังกำนันผู้ใหญ่บ้าน เอาจริง!! ตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควันและมลพิษทางอากาศ หวังลดมลพิษฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ งัดมาตรการขั้นเด็ดขาดเอาผิดผู้ลักลอบเผาตามประกาศจังหวัดลำพูน

ปรับปรุงข้อมูล  โดย Administrator วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566
 

ไม่ได้มาเล่นๆ!! ผู้บริหาร ทต.บ้านกลาง ผนึกกำลังกำนันผู้ใหญ่บ้าน เอาจริง!! ตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควันและมลพิษทางอากาศ หวังลดมลพิษฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ งัดมาตรการขั้นเด็ดขาดเอาผิดผู้ลักลอบเผาตามประกาศจังหวัดลำพูน

         

วันที่ 26 มกราคม 2566 เวลา 13.30 น ที่ห้องประชุมฝ้ายคำ เทศบาลตำบลบ้านกลาง นายสอน  อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง เป็นประธานในการประชุมหารือการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และมลพิษทางอากาศ ภายหลังจากพื้นที่ตำบลบ้านกลาง วัดค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เกรงจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ จึงดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เทศบาลตำบลบ้านกลาง โดยมีการจัดทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กฯ เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันล่วงหน้า เพื่อลดผลกระทบจากสาธารณภัย เตรียมความพร้อม วางแผน กำหนดมาตรการในการป้องกันปัญหาดังกล่าว และใช้เป็นแผนเผชิญเหตุ แก้ไขปัญหา ลดความสูญเสียในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง ตลอดจนกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักรู้ มีส่วนร่วมในการป้องกัน บรรเทาความเสียหายและป้องกันตนเองจากมลพิษทางอากาศ โดยมอบหมายคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการฯดังกล่าว ดำเนินการ อาทิ ทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหา ไฟป่าหมอกควัน ,จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ เพื่อติดตามเฝ้าระวัง แจ้งเตือน สร้างการรับรู้แก่ประชาชน ออกตรวจตราเคร่งครัดไม่ให้มีการลักลอบเผา ,จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ และกำลังพล เพื่อติดตามเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือ และเข้าระงับเหตุอย่างทันท่วงที ,ประสานแจ้งสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมฯ ให้กำชับสถานประกอบกิจการในเขตพื้นที่การนิคมฯ ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด จัดระบบการจัดเก็บ คัดแยก และจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี ,ประสานความร่วมมือ สถานที่ก่อสร้างทุกแห่ง ภายในพื้นที่บ้านกลาง ลดการขนถ่ายวัสดุที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ล้างถนนและฉีดพรมละอองน้ำเพื่อลดภาวะฝุ่นละออง รอบๆบริเวณสถานที่ก่อสร้างทุกแห่ง ,ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ รณรงค์งดการเผาในที่โล่งทุกชนิด ,ประชาสัมพันธ์แนะนำการระมัดระวังรักษาสุขภาพอนามัย และรักษาอาการที่เกิดจากปัญหาหมอกควัน ,หากกรณีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่มีผลต่อสุขภาพในระดับสีส้ม หรือสีแดง ให้ดำเนินการแจกหน้ากากอนามัยแก่กลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม ได้แก่ เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคหัวใจ ตลอดจนฉีดล้างฝุ่นละอองที่อยู่บนต้นไม้ ใบไม้ ในเขตชุมชน วันละ 3 รอบ และประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ฉีดพ่นน้ำบริเวณหน้าบ้าน และรดน้ำต้นไม้บริเวณโดยรอบบ้าน เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ และลดมลพิษจากฝุ่นละออง เป็นต้น อีกทั้งได้ประสานผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการสำรวจพื้นที่รกร้างส่วนบุคคลที่มีเอกสารสิทธิ์ ที่มีความเสี่ยงอาจก่อให้เกิดอัคคีภัย เพื่อทำหนังสือแจ้งเจ้าของพื้นที่ให้เฝ้าระวัง และดำเนินการทำแนวกันไฟ หรือไถกำจัดวัชพืช หญ้า ขยะ ในเขตของตนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัย พร้อมกับจัดให้มีสายด่วนเพื่อรับแจ้งเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-090648 และ 053-090711 ต่อ 222 ,วิทยุสื่อสาร ความถี่ 150.850 MHz นามเรียกขาน ศูนย์วิทยุบ้านกลาง
ทั้งนี้ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จะถึงนี้ ได้กำหนดจัดโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปล่อยแถวเดินขบวนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ งดการเผาในที่โล่งทุกชนิด ในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมแก่ประชาชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดลำพูน เรื่องห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูนอย่างเคร่งครัด ต่อไป        
*************************
ผู้สื่อข่าว : นายราชฤทธิ์ ธิแจ้
บรรณาธิการ : นางสาวณัฐชฎาพร อ่องวิลาศ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป
แหล่งข่าว : งานประชาสัมพันธ์ 
กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน
โทร 0-5309-0711 ต่อ 711
 

*************************************

นายราชฤทธิ์ ธิแจ้ / ข่าว

นายราชฤทธิ์ ธิแจ้ / ภาพ

งานประชาสัมพันธ์

กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลบ้านกลาง

www.banklanglp.go.th

โทร 0-5309-0721-23 ต่อ 711

จำนวนผู้ชม 735 คน


โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 555
โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 109
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

สถิติผู้เข้าเว็บ
 วันนี้ 
805
 เมื่อวาน 
269
 เดือนนี้ 
6,639
 เดือนที่ผ่านมา 
22,364
 ปีนี้ 
71,437
 ปีที่ผ่านมา 
250,698
   ทั้งหมด 
1,054,897
 เริ่มบันทึกวันที่ 12/02/2561