หน้าแรก >> ข่าวประชาสัมพันธ์

 ข่าวประชาสัมพันธ์

  ปรับปรุงข้อมูลระบบ 22 ตุลาคม 2565 โดย Administrator

ทต.บ้านกลาง ลำพูน แนะนำอีกหนึ่งช่องทางที่ใช้งานง่ายไม่แพ้ One stop service หนุนใช้ทราฟฟี่ฟองดูว์ Traffy Fondue ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งปัญหาที่พบ

ปรับปรุงข้อมูล  โดย Administrator วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566
 

ทต.บ้านกลาง ลำพูน แนะนำอีกหนึ่งช่องทางที่ใช้งานง่ายไม่แพ้ One stop service หนุนใช้ทราฟฟี่ฟองดูว์ Traffy Fondue ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งปัญหาที่พบ

         

วันที่ 16 มกราคม 2566 ที่เทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน นายสอน  อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เทศบาลตำบลบ้านกลาง ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงาน และการให้บริการประชาชน และได้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการ The Smart City Showcase Awards 2022 ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย และชาญฉลาดมาเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการ และบริหารจัดการเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน จนส่งผลให้ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ Smart City Solutions Awards 2022 ด้านการบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) ผลงานโดดเด่น โครงการบ้านกลางบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว หรือ One Stop Service (OSC) และยังคว้ารางวัล Popular Vote โครงการและระบบบริการอัจฉริยะดีเด่นอีกหนึ่งรางวัล โดยเทศบาลฯได้นำระบบบริหารงานและให้บริการประชาชน (one stop service) ทั้ง 5 ระบบ จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) มาให้บริการประชาชนในรูปแบบออนไลน์ พร้อมทั้งประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ควบคู่ไปด้วย เพิ่มอีกหนึ่งช่องทางในการรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์หรือปัญหาที่พบในพื้นที่จากประชาชนโดยตรง ซึ่งทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เป็นแพลตฟอร์มที่จัดทำและพัฒนาโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำหรับสื่อสารปัญหาของเมืองระหว่างประชาชนและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาที่พบให้ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ และมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของเมืองอย่างครบวงจร 

“เพราะพื้นที่ของตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ มีหมู่บ้านและชุมชนตั้งอยู่โดยรอบ มีประชากรมาพำนักอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ก่อให้เกิดปัญหาหลายๆด้านตามมา ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ผ่านมา ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง จึงทำให้มีการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการแก้ไขปัญหา และสามารถตอบโจทย์ให้กับประชาชนได้ ประชาชนได้มีส่วนร่วมเป็นหูเป็นตา รายงานปัญหารอบตัวที่พบเจอในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข โดยมี 14 ประเภทปัญหาที่รับแจ้ง ได้แก่ 1.ความสะอาด ขยะ 2.ไฟฟ้า ประปา 3.ไฟถนนเสีย 4.ถนน ทางเท้า 5.อาคารสถานที่ชำรุด 6.อุปกรณ์ครุภัณฑ์ชำรุด 7.จุดเสี่ยง 8.สาธารณภัย :น้ำท่วม ไฟไหม้ เผาไหม้ 9.ต้นไม้ กลิ่น เสียง สัตว์ 10.ขึ้นทะเบียน ประชาสัมพันธ์ 11.ความช่วยเหลือ 12.สุขภาพ 13. เบาะแสทุจริต และ 14.อื่นๆ ”นายสอน กล่าว

สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง สามารถแจ้งเรื่องผ่าน ทราฟฟี่ ฟองดูว์ ได้ดังนี้ 
1.เพิ่มทราฟฟี่ ฟองดูว์เป็นเพื่อนในไลน์ ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือสแกน QR code นี้
2.พิมพ์รายละเอียดของปัญหา หรือเรื่องที่ต้องการแจ้งแล้วกดส่ง  จะปรากฏข้อความโต้ตอบจากแชทบอท 
3. กดที่เมนูด้านล่าง หัวข้อ “แจ้งเรื่องใหม่” จะปรากฏข้อความ “ขอ Location หน่อยครับ”
4. กดปุ่ม “แชร์ตำแหน่ง” จากนั้นแชร์ตำแหน่งที่ตั้งที่เกิดปัญหา
5. เลือกหน่วยงานที่ต้องการแจ้ง เทศบาลตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน  กด “แจ้งที่นี่”
6. พิมพ์บรรยายปัญหา หรือเรื่องที่ต้องการแจ้ง 1 ข้อความ
7. ส่งภาพปัญหาที่ต้องการแจ้ง โดยต้องเป็นภาพที่ถ่ายเองและเป็นภาพปัจจุบัน  กด “ถ่ายภาพ”และกดส่ง
4. เลือกประเภทของปัญหาที่ต้องการแจ้ง อาทิ ทางเท้า ถนน ความสะอาด ไฟฟ้า ประปา น้ำท่วม เสียง กลิ่น ต้นไม้ เผาในที่โล่ง เสนอแนะ และอื่น ๆ
5. จากนั้นรอสักครู่ แชทบอทจะส่งการ์ดรอรับเรื่องมาทางไลน์
เพียงเท่านี้ประชาชนก็สามารถแจ้งเรื่อง หรือปัญหาที่พบ ผ่านแพลตฟอร์มทราฟฟี่ฟองดูได้ง่ายๆ และสามารถติดตามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่แจ้งผ่านแพลตฟอร์มทราฟฟี่ฟองดูได้เช่นกัน

******************
ผู้สื่อข่าว : นายราชฤทธิ์ ธิแจ้,นางสาวเกวลิน ไชยมงคล,นายคมสันติ์  พรมสนธิ
บรรณาธิการ : นางสาวณัฐชฎาพร อ่องวิลาศ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป
แหล่งข่าว : งานประชาสัมพันธ์ 
กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ เทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน
โทร 0-5309-0711 ต่อ 711
 

*************************************

นายราชฤทธิ์ ธิแจ้,นางสาวเกวลิน ไชยมงคล,นายคมสันติ์ พรมสนธิ / ข่าว

นายราชฤทธิ์ ธิแจ้,นางสาวเกวลิน ไชยมงคล,นายคมสันติ์ พรมสนธิ / ภาพ

งานประชาสัมพันธ์

กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลบ้านกลาง

www.banklanglp.go.th

โทร 0-5309-0721-23 ต่อ 711

จำนวนผู้ชม 840 คน


โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 555
โทรศัพท์ : 053-090711 ต่อ 109
สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

สถิติผู้เข้าเว็บ
 วันนี้ 
153
 เมื่อวาน 
979
 เดือนนี้ 
20,538
 เดือนที่ผ่านมา 
22,364
 ปีนี้ 
85,336
 ปีที่ผ่านมา 
250,698
   ทั้งหมด 
1,068,796
 เริ่มบันทึกวันที่ 12/02/2561